CÁC DÁNG ẤM TỬ SA CƠ BẢN ĐƯỢC ƯA CHUỘNG NHẤT HIỆN NAY ( PHẦN 2)

trà công phú
  • Trà Thái Bình Hầu Khôi
  • 91 Nguyễn Tuân
  • 91 Nguyễn Tuân
  • 91 Nguyễn Tuân
Trà Thái Bình Hầu Khôi 91 Nguyễn Tuân 91 Nguyễn Tuân 91 Nguyễn Tuân
Giỏ hàng (0)
      Chưa có sản phẩm nào trong giỏ hàng

CÁC DÁNG ẤM TỬ SA CƠ BẢN ĐƯỢC ƯA CHUỘNG NHẤT HIỆN NAY ( PHẦN 2)

|
Như đã giới thiệu ở phần 1 mỗi chiếc ấm tử sa được ví như một đứa con tinh thần của mỗi nghệ nhân làm ra chúng, chúng chứa đựng bao tâm huyết, bao hi vọng , mỗi chiếc ấm lại là đại diện cho mỗi hình thái, mỗi ý nghĩa khác nhau. Để hiểu thêm về ấm tử sa, Trà công phu xin sẻ chia thêm về ““ Các dáng ấm tử sa cơ bản  được ưa chuộng nhất” hiện nay.

9. Ấm Tử Sa Dáng Phan Hồ

Được bắt nguồn từ dòng họ Phan – chuyên làm nghề buôn muối cho các tỉnh Quảng Đông và Quảng Tây, dáng ấm Phan Hồ được làm từ triều đại nhà Thanh ở Quảng Đông. Vì yêu thích trà mà các thương nhân họ Phan đã yêu cầu đặt riêng cho dòng họ mình một chiếc ấm riêng- kiểu dáng riêng, đặc biệt chỉ lưu hành, sử dụng trong dòng họ.

Ấm Tử Sa Dáng Phan Hồ

Trong dòng ấm Phan Hồ được chia thành ba dáng chính: : Cao Phan (Dáng gần như trái lê), Vĩ Phan (Thân ấm dẹt gần như đi ngang) và Trung Phan (Thân ấm cao). Ở một số nơi ấm Phan Hồ còn được dùng làm của hồi môn cho con gái đi lấy chồng với dụng ý sau này sẽ trở thành người vợ, người mẹ mẫu mực như người trong dòng họ Phan và ngoài ra ý nghĩa sâu xa nhất là giáo dục tình đoàn kết gia đình, dòng họ.

Ấm Tử Sa Phan Hồ

10. Ấm Tử Sa Dáng Tần Quyền

Tần Quyền – ám chỉ nhà Tần với quyền lực và sức mạnh thống nhất Trung Hoa. 

Ấm Tử Sa Tần Quyền

Ấm có phần vòi ngắn không dài, nhìn tổng thể toát lên vẻ mạnh mẽ ngắn gọn, đơn giản.  Quai ấm tròn thường đơn giản như vành tai .

Ấm Tử Sa Tần Quyền

Ấm khi rót trà có độ ngắt nước rất chuẩn, không bị rớt rọt miệng vòi,  Ba chi tiết quai ấm, núm nắp ấm, vòi ấm được chế tác theo nguyên tắc vàng tức 3 chi tiết đó về tâm điểm sẽ nằm cùng trên 1 đường thẳng. Ấm  có thể kết hợp cùng với chén tử sa, tống chuyên trà dáng cao cùng mẫu phễu lọc màu sắc tương ứng để tạo ra được bộ ấm chén pha trà đẹp, ngon, chuẩn vị

11. Ấm Tử Sa Dáng Chuyết Cầu ( Xuyết Cầu)

Được nghệ nhân Trình Thọ Trân chế tác vào đời nhà Thanh khi đã ở tuổi "Tất Thập cổ lai hy, Ấm Tử Sa Chuyết Cầu đã đạt giải khuyến khích tại cuộc triển lãm Ấm Tử Sa tại Panama, cũng từ đó ấm cũng được nhiều nghệ nhân đời sau mô phỏng lại dáng ấm này với những nét biến thể khác nhau mang phong cách cá nhân hóa và được nhiều người yêu thích. bởi kiểu dáng đơn giản mà phóng khoáng.

Ấm Tử Sa Xuyết Cầu - Chuyết Cầu

Tạo hình cơ bản là núm,nắp ấm và thân ấm là 3 hình tròn theo trình tự từ bé đến lớn mà hợp thành ấm xuyết cầu. Bụng ấm là hình tròn lớn, nắp ấm là hình tròn nhỏ hơn,tròn nhỏ nằm trongvòng tròn lớn, ven miệng và ven nắp có đều có 1 viền đắp nổi. Viền trên nắp lớn dày hơn so với viền ven miệng ấm. Tên ấm được gọi theo đúng kiểu dáng của ấm, các vòng tròn đan lại với nhau gọi là các vòng chuyết cũng có người gọi là xuyết vì 2 từ này phát âm gần giống nhau. Đồng thời đó cũng là điểm nhấn tinh tế của ấm.

Ấm Tử Sa Chuyết Cầu - Xuyết Cầu

12. Ấm Tử Sa Dáng Long Đán

2 từ Long Đán được dịch nghĩa Long là Rồng, Đán là trứng vậy hiểu theo nghĩa là trứng Rồng. Thân ấm hình dáng quả trứng đầy đặn, thân hơi cao miệng khom lại.T hân ấm to hình trụ, vòi ngắn nhưng thân vòi to và thu lại, rót trà dòng chảy mạnh, suôn tròn đẹp mắt.

Ấm Tử Sa Long Đán

 Đây là một trong những dáng ấm tử sa kinh điển được nhiều người chơi ấm yêu thích. Ấm Long Đán dựa vào dáng hình quả trứng, mang ý nghĩa phong ý, nhằm mang tài lộc đến cho gia chủ.

Ấm Tử Sa Long Đán

13. Ấm Tử Sa Dáng Châu Bàn

Được Trần Mạnh Sanh chế tác dựa theo hình chiếc La Bàn, Ấm Châu Bàn có thân tròn mềm mại mà vẫn không mất nét cứng rắn trong tổng quan của ấm. 

Ấm Tử Sa Châu Bàn

 Cổ nghiêng miệng ấm bằng,nắp bằng khúc cạnh núm dẹp,trong cương có nhu, tiêu nhiên thoát tục. Ngụ ý rằng trong đối nhân xử thế, khoan dung độ lượng,năng khuất năng triển, tam tư mà hành sự,vuông tròn như một.
 
14. Ấm Tử Sa Dáng Hợp Hoan

Hợp Hoan ở đây có nghĩa là sum họp vui vẻ,tạo hình tổng thể của ấm như 2 cái chũm chọe úp vào nhau tạo nên thứ âm thanh vui vẻ ngày lễ hội .
 Ấm Hợp Hoan thường được làm bằng đất chu sa màu đỏ mang ý nghĩa tốt lành giàu có và hạnh phúc . Một chiếc ấm trà chứa đầy những niềm vui, hạnh phúc của những ngày lễ hội,những buổi đoàn viên còn gì có ý nghĩa hơn .

ẤM Tử Sa Hợp Hoan

Ấm thích hợp pha trà loại trà: phổ nhĩ, trà đại hồng bào, hồng trà. Ngoài ra ấm có thể kết hợp thêm cùng với các bộ dụng cụ trà đạo: chén trà, phễu lọc trà, tống chuyên trà cùng màu đất chu sa để tạo nên bộ ấm chén tử sa pha trà đẹp.

15. 
Ấm Tử Sa Dáng Tiêu Anh

Theo như những tài liệu ghi chép thì Ấm Tử Sa Tiêu Anh được bắt nguồn từ nhà Minh với kiểu dáng thanh tao, phóng khoáng, mang tính lãng tử phong lưu.

Ấm Tử Sa Tiêu Anh

Kiểu ấm cân đối, hài hòa các chi tiết nhỏ đến hoa văn tinh tế được chạm khắc trên ấm. Ngoài ra ấm còn được gọi là ấm "Anh hùng lãng tử", nồng nhiệt đầy hào sảng.
 Bên ngoài ấm có nét tính khí của người quân tử “hòa hưng không hợp”. Theo nghĩa lí luận: Hòa và Hợp đều có hàm ý về Cát Tường trong phong thủy.. chữ Hòa: thuận hòa, dương hòa, hòa khí…Dung hòa con người mang tính giác ngộ. Chữ Hợp: Biểu hiện trạng thái đàm định.

16. Ấm Tử Sa Dáng  Đức Trung

Ấm Tử Sa Đức Trung có dáng dấp như chiếc đồng hồ, vững chắc, ấm thể hiện kỹ thuật chế tác đỉnh cao của người làm ấm.

Ấm Tử Sa Đức Trung

Nổi tiếng nhất với dáng ấm này là Thiệu Đại Hạnh, các ấm của ông đa phần đều thường trơn, khí hình nặng nề, họa tiết thường được cường điệu, thân ấm mang lại cảm giác cầm tốt nhất.
 
Ấm Tử Sa Đức Trung

Mỗi chiếc ấm làm ra đều tuân thủ theo tỉ lệ vàng của ấm: quai, vòi ổn định, cân đối - vòi ấm, núm ấm và quai ấm luôn nằm trên một đường thẳng.  Đây là dòng ấm đặc trưng cho phong cách thoải mái, đơn giản và mộc mạc. 

17. Ấm Tử Sa Dáng Hư Biến

Được sáng tạo từ cuối đời nhà Minh, ấm tử sa Hư Biến được nhiều nghệ nhân nổi tiếng phỏng lại, trong đó quý hiếm nhất là ấm hư biến làm bằng đất tử sa màu tím sậm.

Ấm Tử Sa Hư Biến

Là một trong những dòng ấm khó làm khi chế tác thủ công, những người thợ làm ấm đòi hỏi có kỹ năng, tay nghề điêu luyện.

Âm Tử Sa Hư Biến

Những nghệ nhân đã có tay nghề chế tác ấm lâu năm nói rằng: ” Làm ấm thấp đi một phân thì độ khó tăng lên một bậc”.  Quai và vòi ấm cong tròn đều, mềm mại. Thân dáng dẹt, rót trà dòng nước chảy siết, suôn mạnh, tạo dòng đẹp mắt. Ấm thích hợp pha các dòng trà xanh như olong, bích la xuân, thiết quan âm, …

18. Ấm Tử Sa Dáng Như Ý Phỏng Cổ

Ấm được lấy ý tưởng phỏng hình cây gậy Như Ý (vương trượng Như ý) là vật mà quan lại thời phong kiến thường dùng đại diện cho quyền lực và địa vị, khẳng định chất cái tôi cao thượng, đẳng cấp của mình trong triều đình.

Ấm Tử Sa Phỏng Cổ Như Ý

Bao quanh thân ấm là các họa tiết, đường cong tạo dáng hình vân mây cách điệu. Một nguồn gốc khác của gậy Như ý là pháp khí của nhà Phật, được Phật giáo truyền từ Ấn Độ sang Trung Quốc.

Ấm Tử Sa Như Ý

Tổng thể, ấm được chế tác với ý nghĩa vượng trợ giúp cho người sở hữu có nhiều may mắn, khẳng định được địa vị quyền lưc của mình và hơn nữa là vạn sự như ý! 

19. Ấm Tử Sa Dáng Bán Nguyệt

Đối với kiểu ấm “Bán Nguyệt” thì mỗi nghệ nhân đều tuân theo không gian ý nghĩa của thi nhân và những sáng tạo tìm tòi trong cuộc sống. Ấm mang kiểu dáng đơn giản, tao nhã, "trong như ánh trăng" không cầu kỳ, phô trương không mang tính độc tôn. Ấm Bán Nguyệt cân đối hài hòa, đơn giản tinh tế, tiền hô hậu ủng, độ mở ra thu vào hợp lý, mô phỏng theo như ý đẹp của câu thơ.

Ấm Tử Sa Bán Nguyệt

 Ngọn nguồn của ấm Bán Nguyệt chính là sự mong ước đoàn viên, tươi đẹp. Dùng ấm để nói ra không chỉ là những ý niệm đơn thuần mà nó còn biểu đạt truyền thống văn hóa của người Trung Quốc luôn hướng về sự tươi đẹp và hoàn hảo. Ấm có quai tròn cân đối thuận tiện cho việc rót trà. Núm nắp ấm tròn tựa viên ngọc soi sáng nhân gian bằng ánh trăng, đồng thời là trung tâm của ấm giúp cân bằng tiết khí.

20. Ấm Tử Sa Dáng Tư Đình

Ấm Tư Đình nổi tiếng vào thời nhà Thanh, trong thời kỳ đầu ấm có miệng nhỏ, vòi cong nhỏ gọn.

Ấm Tử Sa Tư Đình
 
Ấm tư Đình tồn tại trong khoảng thời gian khá ngắn nhưng được đánh giá cao vì có dáng ấm thanh lịch và tinh xảo. Đây là một dáng ấm nổi tiếng trong lịch sử tồn tại của ấm tử sa.
 
( Còn Tiếp…)
Dùng ấm tử sa thưởng trà là tuyệt nhất! Tại Trà Công Phu quý trà nhân có thể sưu tầm cho mình những ấm trà tử sa ưng ý nhất, thưởng ngoạn những chén trà thơm ngon và sưu tầm trà cụ thiết yếu tại 91 Nguyễn Tuân - Thanh Xuân - Hà Nội nơi được giới sành trà ưa chuộng.
Thông tin chi tiết mời quý trà nhân liên hệ qua Hotline: 0969 781 500 
Xem thêm: 

Hướng dẫn cách khai ấm tử sa sau khi mua
+ Bàn pha trà điện kiểm soát nhiệt độ pha
+ Các Loại Trà nên pha bằng Ấm Tử Sa Nghi Hưng 
Công Đoạn Khai Thác Và Chế Tác Ấm Tử Sa Nghi Hưng 

Các tin liên quan

Tin tức - Sự kiện

CÁCH KHAI ẤM - DƯỠNG ẤM TỬ SA QUÝ TRÀ NHÂN CẦN LƯU Ý

Để có thể sử dụng được ấm, Sau khi mua về, các trà nhân xin chú ý cần phải “Khai ấm” trước khi sử dụng để đánh thức ấm. Để có được ấm chuẩn - trà ngon thì Trà Công Phu xin chia sẻ cách thức khai ấm như sau...

LONG TỈNH - THẬP ĐẠI DANH TRÀ NỔI TIẾNG XỨ HOA

NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT VỀ TRÀ Ô LONG ĐÀI LOAN

CHẤT LIỆU ĐẤT LÀM LÊN ẤM TỬ SA VANG DANH.

Hỗ trợ trực tuyến

Hotline: 0969 781 500

Email: tracongphu@gmail.com

Tra cong phu